@.อ่านละคร.นาคี.นางอาย.ดวงใจพิสุทธิ์.@

อ่านละคร สามีตีตรา ตอนที่ 6/3 วันที่ 26 ก.พ. 57

อ่านละคร สามีตีตรา ตอนที่ 6/3 วันที่ 26 ก.พ. 57

เช้าวันใหม่...กะรัตเดินนำพิศุทธิ์เข้ามาในบ้านหลังใหญ่โตมโหฬาร พิศุทธิ์มองบ้านอย่าง รู้สึกแปลกๆว่ามันต้องมีอะไรสักอย่าง แต่เก็บความสงสัยไว้ กะรัตแกล้งทำเป็นสงสัย
“เอ๊ะ...ก๋งนัดเราที่นี่ทำไมก็ไม่รู้นะคะ”
เจ้าสัวบัญชาเดินออกจากในบ้านหลังใหญ่

“มากันแล้วเหรอ เป็นยังไง ของขวัญวันแต่งงานชอบไหม”
เจ้าสัวบัญชาผายมือให้กะรัตกับพิศุทธิ์ดูบ้าน กะรัตแอบยิ้มแล้วทำหน้าตกใจ และงง


“นี่ก๋งหมายความว่ายังไงคะ”
พิศุทธิ์มองเจ้าสัวบัญชาและมองกะรัต ก็เข้าใจได้ว่าทั้งคู่คิดทำอะไรกัน
“ผมขอปฏิเสธครับ”
กะรัตกับเจ้าสัวบัญชาหันไปมองพิศุทธิ์ขวับ
“คุณปฏิเสธอะไรคะ กั้งไม่เห็นรู้เรื่องอะไรเลย” กะรัตยังเล่นบทตีหน้าซื่อ
พิศุทธิ์มองกะรัตอย่างจริงจัง
“กั้ง...ถ้าผมรู้ไม่ทันคุณ ผมไม่เลือกคุณเป็นคู่ชีวิตผมหรอก” พิศุทธิ์ยกมือไหว้เจ้าสัวบัญชา “ผมต้องขอบคุณท่านเจ้าสัวที่เมตตา แต่ผมรับไว้ไม่ได้จริงๆ ขอบพระคุณมากนะครับ”
พิศุทธิ์เดินกลับไปที่รถ กะรัตมองรีบบอก
“ก๋งช่วยกั้งด้วยสิ”
เจ้าสัวบัญชารีบเดินตามพิศุทธิ์ไป
“คุณพิศุทธิ์...ช่วยฟังผมสักนิดได้ไหม ผมรู้ว่าคุณเป็นคนหยิ่งในศักดิ์ศรี แต่ผมอยากให้คุณใช้ศักดิ์ศรีแบบมีเหตุผล อากั้งจะต้องอยู่กินกับคุณไปทั้งชีวิต แล้วจะว่าไป บ้านที่ผมซื้อให้มัน ก็ไม่ได้แพงอะไร นักหนา”
“ถ้ากั้งไม่ชอบบ้านที่ผมพาไปดู ก็น่าจะบอกผมตรงๆ”
“ที่กั้งไม่บอก ก็เพราะมีเหตุผลเดียวกับที่เราทำเพื่อกั้งนั่นแหละ คืออยากให้คุณมีความสุข”
พิศุทธิ์ถอนใจอย่างหนักใจ แล้วมองบ้านอย่างเครียดๆ
“ท่านกำลังจะทำให้ผมเป็นอย่างที่ใครๆประณามว่าผมกำลังเป็นหนูตกถังข้าวสารนะครับ”
“ระหว่างคนนอกบ้านที่ ไม่ว่าเราจะทำดีแค่ไหน เขาก็ไม่เคยเห็นเราดี กับคนในบ้าน...ที่ไม่ว่า เราจะทำอะไรไม่ดี เขาก็รักและเห็นเราดี เราควรจะเลือกแคร์ใครกว่ากัน...คุณพิศุทธิ์”
“ท่านกำลังทำให้ผมลำบากใจ” พิศุทธิ์เครียด
“โอเค...งั้นผมเอาบ้านคืน ถ้าคุณชายเห็นศักดิ์ศรีสำคัญกว่าความสุขของกั้ง...”
เจอประโยคนี้ พิศุทธิ์ถึงกับชะงัก เจ้าสัวบัญชาแอบเหลือบปฏิกริยาของพิศุทธิ์แล้วแอบยิ้ม

กะรัตเดินวนไปวนมาด้วยความกังวลใจว่าพิศุทธิ์จะยอมรับบ้านหลังนี้ไว้ไหม เขาจะโกรธรึเปล่า พิศุทธิ์เดินเข้ามายืนอยู่ด้านหลังของกะรัต
“คุณอย่าทำแบบนี้อีกนะ”
กะรัตชะงักเท้าที่จะก้าวต่อ แล้วหันมามองพิศุทธิ์ด้วยสายตาสำนึกผิด
“กั้งขอโทษค่ะ กั้งไม่ได้ตั้งใจจะหลอกคุณ แต่กั้งกลัวจะบอกคุณตรงๆ”
“ยังมีอะไรที่คุณแอบใช้เงินทำ โดยที่ผมไม่รู้อีกไหม”
เจ้าสัวบัญชาเดินเข้ามาได้ยินแล้วชะงัก เพราะคิดไปถึงเรื่องที่จ่ายเงินค่าตัวพิศุทธิ์ให้ ท่านชายอ๊อดกับหม่อมมลุลี
“ไม่มีค่ะ กั้งทำแค่เรื่องนี้เรื่องเดียว” กะรัตรีบตอบ
พิศุทธิ์จับมือกะรัต
“คุณรู้ไหม ว่าบ้านหลังนี้จะเป็นปัญหาให้เราในภายหลัง”
“ถ้าคุณลำบากใจ กั้งยอมไปอยู่บ้านที่คุณชอบก็ได้นะคะ เล็กหน่อยแต่อยู่นานๆไป กั้งคงชินไปเอง”
พิศุทธิ์มองกะรัตที่ยอมทำทุกอย่างเพื่อเขา เพียงอย่างเดียวที่เขาจะวางศักดิ์ศรีเพื่อ ความสุขของเธอ เขาจะทำไม่ได้เชียวหรือ
“ชิ้นเดียว และชิ้นสุดท้าย ที่ผมจะยอมให้คุณเอาสมบัติของคุณยัดเยียดให้ผมนะ”
กะรัตมองพิศุทธิ์อย่างยิ้มดีใจ
“กั้งสัญญาค่ะ”
กะรัตกระโดดเข้ากอดและหอมแก้ม พิศุทธิ์เหลือบ มองเจ้าสัวบัญชาอย่างเขิน
“กั้ง...”
“ตามสบายๆ อั๊วไม่เห็นอะไรทั้งนั้น”

เจ้าสัวบัญชายิ้มๆ หันหน้าไปทางหน้าบ้านมองต้นไม้ใบหญ้าแทน
รถของพวงหยกจอดอยู่ริมรั้วเรือนหอกะรัต พวงหยกลดกระจกรถลงดู เรือนหอของกะรัต แล้วมองเข้าไปในตัวบ้านเห็นพิศุทธิ์กับกะรัตกอดกันอย่างมีความสุข มีเจ้าสัวบัญชาอยู่ด้วย
พวงหยกมองพิศุทธิ์อย่างดูถูกว่า สุดท้ายก็มาล้างผลาญสมบัติของ ครอบครัวตัวเองจริงๆด้วย
“ยังไม่ทันแต่ง มันก็ผลาญบ้านไปได้หนึ่งหลังแล้ว ฉันจะไม่ยอมเสียให้แกอีกสักบาท เจอฉันแน่”

ค่ำนั้น พิศุทธิ์ขับรถเข้ามาจอดข้างๆกับรถยุโรปป้ายแดงราคาแพงที่จอดอยู่ หน้าบ้าน เขาลงจากรถแล้วมองไปที่รถยุโรปงงๆ เนื้อแพรเดินออกจากบ้านพร้อมท่านชายอ๊อด
“เป็นยังไงพิศุทธิ์ ชอบไหม”
พิศุทธิ์มองไปทางเนื้อแพร
“อะไรกันน่ะครับแม่”
“แม่ก็อยากรู้เหมือนกันว่ามันอะไร” เนื้อแพรเหลือบไปทางท่านชายอ๊อด
“ก็บอกแล้วไงว่าธุรกิจฉันประสบความสำเร็จ เลยซื้อรถคันนี้ให้เป็นของขวัญ วันแต่งงานของพิศุทธิ์ จะแต่งกับลูกสาวเศรษฐีทั้งที ยังขับรถกระจอกๆอยู่ได้ยังไง เสียชื่อไปถึงฉันกับหม่อมย่าหมด”
“แต่ผมคงรับไม่ได้หรอกครับ”
“พอฉันเอาของมาให้ ก็ทำเป็นเล่นตัวไม่เอา แต่พอฉันไม่ให้ ก็พูดแดกดันว่าฉันไม่เคย เกื้อกูล รับๆไปเถอะ”
ท่านชายอ๊อดรำคาญ เดินขึ้นรถยุโรปคันใหม่ของตัวเองแล้วขับออกไป เนื้อแพรกับพิศุทธิ์มองตามอย่างสงสัย
“แม่ได้ข่าวว่าท่านอ๊อดซื้อของแจกลูกๆทุกคน ไหนจะเครื่องเพชรตั้งหลายชุดของ หม่อมมลุลีอีก ท่านอ๊อดไปเอาเงินมาจากไหน”
พิศุทธิ์มองอย่างสงสัย ภาวนาว่าอย่างให้เกี่ยวข้องกับครอบครัวกะรัตเลย

กะรัตเดินกอดเจ้าสัวบัญชาเข้าบ้านอย่างประจบ
“กั้งคิดไม่ผิดจริงๆที่มาขอความช่วยเหลือจากก๋ง ตั้งแต่เล็กจนโตมีก๋งคนเดียว ที่ทำให้กั้งมีความสุข”
“ถ้ากั้งซาบซึ้งขนาดนั้น งั้นก๋งขอกั้งสักอย่างได้ไหม”
“ถ้าก๋งขอ กั้งให้ร้อยอย่างเลย”
“อย่างเดียวก็พอ การใช้ชีวิตครอบครัว มีแค่ความรักไม่พอ มันต้องมีความอดทน อดกลั้นด้วย”
“ก๋งจะบอกว่ากั้งไม่มีงั้นเหรอคะ”
“ก๋งพูดแค่นี้ กั้งก็ออกอาการแล้ว อย่างนี้เรียกว่ามีความอดทนไหมล่ะ กั้งโตมาการโดนคนเอาอกเอาใจ พะเน้นพะนอ แต่ต่อไป กั้งไปอยู่กับคนอื่น กั้งจะเอาแต่ใจ และให้เขามาเอาใจกั้งคนเดียวไม่ได้อีกแล้วนะ”
“ก๋งจะบอกว่า ที่กั้งล้มเหลว ก็เพราะตัวกั้งเองด้วยเหรอคะ”
“ก๋งยังไม่ได้พูดแบบนั้น แต่อยากจะเตือนเอาไว้ กั้งโตแล้ว แต่งงานครั้งนี้ถือว่าแต่งไว มีแรงกดดันเยอะ อย่าหวั่นไหวง่ายๆ และก็อย่าคิดว่าเขาเป็นข้าวของที่เป็นสิทธิ์ขาด เขาเป็นคน เขามีสิทธิ์ในตัวเขาเอง”
“แต่กั้งมีความผิดพลาดเก่าๆมามาก กั้งกลัว ใครจะว่ากั้งเผด็จการยังไงก็ตาม แต่ครั้งนี้กั้งต้องจดทะเบียนตีตราเขาเป็นสามีของกั้ง คนเดียว”
เจ้าสัวบัญชามองกะรัตอย่างปลงว่าคนเรา แค่พูดเฉยๆคงไม่ฟัง ต้องให้เจอประสบการณ์กับตัวเอง ถึงจะเข้าใจ กะรัตคิดหมายมาดว่า จะไม่ยอมให้ใครมาแย่งพิศุทธิ์ไปได้อีกแล้ว

สายวันใหม่...สายน้ำผึ้งนอนอยู่บนเตียงเปิดโทรทัศน์ดูการ์ตูน รสสุคนธ์เดินออกมาจากห้องน้ำหลังอาบน้ำเสร็จ เตรียมไปทำงาน
“น้าไปทำงานก่อนนะอย่าเครียดหละ มีอะไรโทรหาน้านะ”
“น้ารสพูดซ้ำๆ ทุกวัน ไม่เบื่อรึไง อยู่โรงพยาบาลอาทิตย์กว่า ผึ้งรู้น่าว่าต้องทำอะไร” สายน้ำผึ้งชะงักคิดบางอย่างได้ “วันนี้วันที่เท่าไรนะน้ารส”
“วันที่ 5”
“วันเกิดกั้งวันที่ 8 นี่นะ”
รสสุคนธ์มองสายน้ำผึ้งอย่างสงสัย
“อย่าบอกนะว่าผึ้งจะไป...”
“ผึ้งจะไปไหนได้ล่ะ หมอสั่งให้อยู่พักเนี่ย” สายน้ำผึ้งรีบพูดสวน
“ก็ดีแล้วที่ผึ้งเชื่อฟังหมอ หยุดคิดเรื่องของกั้งสักที ต่อไปคนที่ผึ้งควรคิดถึงก็คือลูกเท่านั้น ...น้าไปล่ะ”
รสสุคนธ์เดินออกไป สายน้ำผึ้งกดรีโมทเปลี่ยนจากช่องการ์ตูน เป็นช่องหนังฆาตกรรม เป็นภาพผู้หญิงจะเอามีดแทงเพื่อนผู้หญิงอีกคน

กะรัตนั่งหลังขดหลังแข็งปักเลื่อมบนชุดแต่งงานตัวเองอยู่ในร้านเสื้อ พนักงานในร้านจะช่วย แต่เธอไม่ยอมตั้งใจจะปักเลื่อมหรือคริสตัลให้เสร็จคนเดียว กันตา กุนตีมองความตั้งใจ ของกะรัตอย่างมีความสุขไปด้วย ขณะที่ศุทธิ์ไปดูพนักงานขนเครื่อง เฟอร์นิเจอร์ และตกแต่งเรือนหอจนเสร็จ

เช้าวันใหม่...ศิวาทำกายภาพแต่ใจกังวลมองหากันตา
“หายหน้าไปไหนเนี่ย ส่งข้อความไปขนาดนั้น ไม่ใจอ่อนกันรึไง”
หมอดิวเดินเข้ามาหาคุยกับเจ้าหน้าที่กายภาพคนอื่น ศิวาจำได้ว่าเป็นเพื่อนกับกันตารีบถาม
“คุณหมอครับ คุณเป็นเพื่อนกับคุณหมอกันตาใช่ไหม”
“ใช่ค่ะ มีอะไรรึเปล่าคะ”
“ผมมีเรื่องอยากจะคุยกับคุณหมอกันตา ไม่ทราบว่าคุณหมอกันตามาเข้าเวรรึเปล่าครับ”
“หมอกันตาลา 3 วันค่ะ”
“ลาไปไหนครับ”
“ลาไปงานแต่งงานค่ะ”
“แต่งงาน”
ศิวาอึ้งไม่คิดว่ากันตาจะหักอกตัวเองดัง เป๊าะ

ค่ำนั้น กะรัตนอนคุยมือถือกับพิศุทธิ์ นวลคอยทาครีมหมักหน้าให้
“ถ้าก๋งไม่ห้ามให้เราเจอกันก่อนงานแต่ง คืนนี้กั้งคงไปหาคุณแล้ว พรุ่งนี้เป็นวันแต่งงานของเราแล้วนะคะ กั้งตื่นเต้นจังเลยค่ะ คุณตื่นเต้นไหมคะ”
พิศุทธิ์คุยโทรศัพท์อยู่ในห้องนอน
“ครับ”
“กั้งพูดซะยาว คุณพูดแค่ครับเองเหรอ พูดยาวกว่านี้หน่อยสิคะ”
“คร้าบ” พิศุทธิ์แกล้ง
“ต๊าย เพิ่งรู้ว่าผู้ชายนิ่งๆอย่างคุณ ก็มีลีลากับเขาเหมือนกัน เดี๋ยวคืนส่งตัวพรุ่งนี้ ดูสิ...คุณมีจะลีลาเยอะจริงรึเปล่า”
นวลสูดขี้มูกดังซื๊ด
“โฮ้ย ได้ยินแล้วเลือดจะออกหมูก”
กะรัตแกล้งตีนวล
“คิดทะลึ่ง ฉันหมายถึงลีลาการเล่นมุกย่ะ” กะรัตคุยมือถือต่อ “เอ๊ะ...หรือว่าคุณทะลึ่งเหมือนนวลด้วยคะ”
พิศุทธิ์เขินจนไปไม่ถูก
“นอนเถอะครับ พรุ่งนี้ต้องตื่นแต่เช้า”
กะรัตหัวเราะรู้ทันว่าพิศุทธิ์เขิน
“ก็ได้ค่ะ งั้นจุ๊บ...จุ๊บก่อน คืนนี้จะเป็นคืนสุดท้ายแล้วที่จะจุ๊บ จุ๊บด้วยเสียง คืนพรุ่งนี้ล่ะก้อ...” กะรัตแกล้งหัวเราะ เสียงหื่นแกล้งพิศุทธิ์ “เฮ่อๆ”
พิศุทธิ์หัวเราะ
“คุณนี่...จริงๆเลย...รีบนอนเถอะครับ พรุ่งนี้จะได้ตื่นมาเจอกับวันของเรา”
“คุณพิศุทธิ์คะ...กั้งรักคุณที่สุดเลย”
“แล้วเจอกันครับ”
พิศุทธิ์และกะรัตยิ้มเปี่ยมสุขและแสนภูมิใจ

สายน้ำผึ้งอยู่ในห้องนอนหยิบกรอบรูปที่เธอ กะรัตและภูเบศร์ถ่ายร่วมกัน เธอคิดแทรกกลางระหว่าง กะรัตและพิศุทธิ์อีกครั้ง
เช้าวันใหม่...เครื่องสินสอดตั้งอยู่บนโต๊ะ ผู้ใหญ่นั่งอยู่พร้อมหน้า พิศุทธิ์นั่งรอกะรัตอยู่กลางวง ท่านชายอ๊อดยิ้มอย่างภูมิใจ หม่อมมลุลีเชิดคอตั้ง พวงหยกมองเนื้อแพรแบบหมั่นไส้ พร้อมมองขวางกฤชไม่ให้มองเนื้อแพร
“ผมดีใจจริงๆที่ครอบครัวของเราจะได้เป็นทองแผ่นเดียวกันแล้วนะครับ”
ท่านชายอ๊อดเอ่ยขึ้น พวงหยกสวน
“นี่มันหายนะชัดๆที่จะต้องมาดองกับพวกกาฝาก...”
กฤชกัดฟันพูดกับพวงหยก
“ขอสักวันเถอะคุณ วันนี้วันเกิดลูกด้วย ถือว่าให้ของขวัญลูก”
“ฉันไม่น่าให้มันเกิดเลยจริงๆ”
เจ้าสัวบัญชามองพวงหยกอย่างรำคาญแล้วหันไปตะโกนถาม
“อากั้ง เสร็จรึยังได้ฤกษ์แล้วนะ”
กันตาโผล่มาตะโกนบอกทุกคน
“เจ้าสาวมาแล้วค่า”
พิศุทธิ์หันมองไปตามเสียงเห็นกะรัตที่ค่อยๆเดินลงมาในชุดไทยสวยสง่า สายตาพิศุทธิ์ มองกะรัตเต็มไปด้วยความรัก กันตาประคองกะรัตมา ก่อนจะแยกตัวไปนั่งกับกุนตี กะรัตกับพิศุทธิ์มองหน้ากันอย่างมีความสุข

พิศุทธิ์กับกะรัตกราบผู้ใหญ่แต่ละฝ่าย...พิศุทธิ์สวมแหวนให้ กะรัตไหว้พิศุทธิ์...กะรัตสวมแหวนให้พิศุทธิ์ สองคนหอมแก้มกัน แสงแฟลชแวบวาบ
เจ้าสัวบัญชายิ้มปลื้ม กุนตี กันตา นวล ยิ้มดีใจแทนกะรัต เนื้อแพรดีใจแทนพิศุทธิ์ ท่านชายอ๊อดรู้สึกชีวิตเริ่มมั่นคง หม่อมมลุลี ก็ยังเชิดๆ พวงหยกเซ็งจัด เมื่อสวมแหวนเสร็จก็ลุกขึ้นไปก่อนใคร พิศุทธิ์มองอย่างไม่สบายใจ กะรัตจับมือพิศุทธิ์อย่างให้กำลังใจ

พิธีรดน้ำสังข์จัดขึ้นในห้องโถง กันตายื่นสังข์ให้เจ้าสัวบัญชารด น้ำให้กะรัตกับพิศุทธิ์ คนแรก เจ้าสัวรดน้ำสังข์พร้อมให้พร
“จะลงเรือลำเดียวกัน ก็ต้องช่วยกันพามันไป ไปได้ไกลแค่ไหนมันอยู่ที่พลังใจของเรานะ...กั้งเลือก คุณพิศุทธิ์มาร่วมใช้ชีวิตคู่แล้ว ก็จนมั่นใจในตัวเขา...จำคำก๋งไว้นะลูก”
เจ้าสัวบัญชารดน้ำสังข์เสร็จ ลูบหัวกะรัตด้วยความรัก แล้วเดินออกไป หม่อมมลุลีเข้ามารดน้ำสังข์ต่อ ให้พรพิศุทธิ์
“หลานรักของย่าขอให้คุณพระคุ้มครองนะลูกนะ ให้ปลอดภัยจากกาลกิณี...” หม่อมมลุลีปรายตามองกะรัต “ขอให้อายุของชายยืนยาวอย่าโดนอาเพศใดๆมาเป็นคนในราชสกุลฉัน ก็ช่วยทำตัวให้สูงส่ง อย่าให้ใครพูดได้ว่าฉันเอาผู้หญิงไร้กำพืดมาเป็นสะใภ้”
หม่อมมลุลีรดน้ำสังข์เสร็จแล้วเดินออกไป ท่านชายอ๊อดเดินเข้ามารดน้ำสังข์ต่อ
“รักกันนานๆนะลูก ยิ่งลูกครองรักกันนานเท่าไร พ่อก็ยิ่งมีความสุขมากเท่านั้น ยิ่งมีลูกมาคล้องใจ พ่อก็ยิ่งสบายใจ”
พิศุทธิ์มองท่านชายอ๊อดอย่างอดสงสัยไม่ได้ว่าคนที่เคยอคติกะรัต ทำไมตอนนี้ถึงกลับเอ็นดู ท่านชายอ๊อดเดินออกไป กฤชเดินเข้ามารดน้ำสังข์ต่อ
“ใจเขา...ใจเรานะลูก...อย่างที่พ่อเคยบอก บ้านนั้นต้องมีหลายเสาค้ำจุนทั้งความรัก ความเชื่อใจ ไว้ใจ และให้อภัย บ้านถึงจะมั่นคง ไม่สั่นคลอน”
กฤชยิ้มให้กะรัตและพิศุทธิ์ แล้วเดินออกไป พวงหยกเดินเข้ามารดน้ำสังข์ต่อ มองพิศุทธิ์เหยียดๆ
“อย่าคิดนะว่าฉันไม่รู้ว่านายหวังอะไรจากลูกสาวฉันถ้าฉันยังอยู่ ฉันจะดูแลสมบัติแทนลูกโง่ๆของฉันเอง”
“แม่” กะรัตหน้าเสีย

อ่านละคร สามีตีตรา ตอนที่ 6/3 วันที่ 26 ก.พ. 57

ละครเรื่อง สามีตีตรา บทประพันธ์โดย นาวิกา
ละครเรื่อง สามีตีตรา บทโทรทัศน์โดย วรรณวิภา สามงามแจ่ม
ละครเรื่อง สามีตีตรา กำกับโดย อำไพพร จิตต์ไม่งง
ละครเรื่อง สามีตีตรา ผลิตโดย บริษัททองเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด โดยผู้จัด แอน ทองประสม
ละครเรื่อง สามีตีตรา ออกอากาศทุกวันพุธ และวันพฤหัส เวลา 20.15 น. ทางไทยทีวีสีช่อง 3
ละครเรื่อง สามีตีตรา เริ่มออกอากาศตอนแรกในวันพุธที่ 19 กุมภาพันธ์ 2557
ที่มา ไทยรัฐ